Trang chủTin tức → Các sự kiện kế toán, kiểm toán nổi bật năm 2015

Tin tức

Các sự kiện kế toán, kiểm toán nổi bật năm 2015

Đăng lúc: 21-02-2016 08:53:01 PM - Đã xem: 5170

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã kỷ niệm 10 năm thành lập và tổ chức đại hội nhiệm kỳ III bầu lại ban chấp hành và ban kiểm tra của hội,

Đại hội nhiệm kỳ III và kỷ niệm 10 năm thành lập VACPA

Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã kỷ niệm 10 năm thành lập và tổ chức đại hội nhiệm kỳ III bầu lại ban chấp hành và ban kiểm tra của hội, đánh dấu bước phát triển mới của hiệp hội những người hành nghề chuyên nghiệp trong lĩnh vực kiểm toán.

Luật kế toán sửa đổi được quốc hội thông qua

Vào những ngày cuối năm 2015, 20/11/2015, Quốc hội đã thông qua Luật kế toán sửa đổi. Luật sửa đổi có những nội dung quan trọng khi lần đầu tiên công nhận giá trị hợp lý trong hoạt động kế toán tại Việt Nam, quy định rõ ràng về hành nghề dịch vụ kế toán, quy định về kiểm soát và kiểm toán nội bộ trong cả lĩnh vực công và tư.

Tổ chức nghề nghiệp quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam

Tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán có uy tín hàng đầu thế giới, ICAEW – Institute of Chartered Accountants in England and Wales, tổ chức cấp danh vị Chartered Accountant danh giá nhất trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính kinh doanh đã gia nhập thị trường Việt Nam khi chính thức thành lập văn phòng tại Hà Nội. ICAEW đã kết hợp với các hãng lớn như Big4 và tổ chức đào tạo AFA Research & Education để hoàn thành chương trình ICAEW CFAB đầu tiên tại Hà Nội.

Kiểm toán nội bộ bắt đầu phát triển

Hoạt động kiểm toán nội bộ ngày càng phổ biến ở Việt Nam trong lĩnh vực tư và công. Ngân hàng Thế giới đã tổ chức những dự án tăng cường năng lực và nghiên cứu sự cần thiết và áp dụng kiểm toán nội bộ tại Việt Nam. Hội thảo về KTNB do NHTG tổ chức vào cuối tháng 6/2015 với sự tham gia của các chuyên gia, các bộ ngành, đại diện của NHTG các quốc gia, đại diện của Viện Kiểm toán nội bộ quốc tế (IIA). Cùng với quy định cụ thể về KTNB trong Luật kế toán sửa đổi, đây là những bước khởi đầu cho sự phát triển của KTNB nhằm tăng cường năng lực và cơ cấu quản trị cả trong lĩnh vực công lẫn tư nhân tại Việt Nam

Kiem toan noi bo - Phan Le Thanh Long

 

Hội nghị về Kiểm toán nội bộ do Ngân hàng Thế giới tổ chức Tháng 6/2015

 

Chuẩn bị thi hành Luật BHXH mới

Luật BHXH được ban hành và sẽ có hiệu lực áp dụng từ 01/01/2016. Những tháng cuối năm 2015, những nội dung mới của Luật BHXH tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. Kế toán các doanh nghiệp và tổ chức đang chờ đợi những hướng dẫn cụ thể để áp dụng từ đầu năm 2016.

Lần đầu tiên công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế

Trong năm 2015, lần đầu tiên Tổng cục thuế và Bộ Tài chính công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế. Tuy nhiên, việc công khai danh sách đã có vấn đề khi một số doanh nghiệp đã nộp thuế bị công khai “oan” trong danh sách.

 

Thông tư 200 – Chế độ kế toán doanh nghiệp mới

Mặc dù có ngày ban hành chính thức vào tháng 12/2014, tuy nhiên, thực tế đến Quý 1/2015, Chế độ kế toán doanh nghiệp mới được ban hành tại Thông tư 200 của Bộ Tài chính. Đây là sự thay đổi trọng yếu nhất ảnh hưởng toàn diện đến nghề nghiệp kế toán, kiểm toán năm 2015. Chế độ kế toán doanh nghiệp theo Thông tư 200 được đánh giá là sự đổi mới tích cực nhằm nâng cao chất lượng công tác kế toán và lập báo cáo tài chính, tiếp cận dần với chuẩn mực quốc tế tại Việt Nam.